EP 1.4.1 มิตรภาพระหว่างการเดินทางจากความช่วยเหลือของ Host ผ่าน CouchSurfing

มิตรภาพระหว่างการเดินทางและความช่วยเหลือจากเพื่อนผ่าน CouchSurfing

ความเดิมจากตอนที่แล้ว  มุ่งสู่ Interlaken สวิส สรุปทริปในปารีสและเทคนิคการจองรถไฟให้ได้ราคาถูกที่สุด เมื่อก่อนที่ผมได้เดินทางออกจากปารีส ก็มีปัญหาเกิดขึ้นโดยผมเพิ่งจะรู้ว่าที่พักที่ Interlaken ที่จองไว้ หน้า Front เปิดไม่ถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งรถไฟที่จะออกจาก Gare de Lyon จะถึงที่ Interlaken West เกือบเที่ยงคืนเป็นอันว่าจำเป็นจะต้อง Cancel โรงแรมนี้ไป ผมก็พยายามจะหาโรงแรมใหม่แถวๆนั้นซึ่งมันแพงมากเพราะจองเวลากระชั้นชิดเกินไปก็โดนฟันแน่นอนสิครับแล้วก็นอนแปปเดียวก็ต้องไปต่อแล้ว เลยตัดสินใจว่าจะนอนที่สถานีรถไฟสัก 5-6 ชั่วโมงแล้วเช้าไปฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมเพื่อไปยังภูเขาชิลธอร์น ทีนี้ลองหาข้อมูลที่สถานีรถไฟว่ามันนอนสักพักได้มั้ย จะอันตรายมั้ยจะไหวมั้ยกับอากาศหนาวในช่วงต้นเดือนเมษายน 2559 ก็คิดว่าไหวก็เลยยังไม่คิดอะไร

จากนั้นระหว่างทางก็นั่งคิดมาตลอดทางว่าจะดีเหรอนอนตรงนั้น น่าจะมีทางที่ดีกว่านี้สิน่า ผมเคยไปอ่านในกรุ๊ปของ กลุ่มรวมพลคนเดินทางไปยุโรปและอเมริกา เค้าบอกว่ามีบางคนใช้ App CouchSurfing เพื่อหาที่พักนอนตามบ้านของ Host ที่เค้ายินดีต้อนรับนักเดินทาง Backpacker ซึ่งแต่ล่ะ Host ก็มี Requirement แตกต่างกันโดยส่วนมากเค้าชอบที่จะแลกเปลี่ยนภาษา วิสัยทัศน์ แนวคิด ทัศนคติ วัฒนธรรม ประสบการณ์การเดินทางต่างๆระหว่างกัน แต่ก็นะสำหรับคนไทยอย่างเรามันดูอันตรายยังไงไม่รู้ แต่ทริปนี้ผมมากันสองคนก็น่าจะไหวนะ ทันใดนั้นผมก็รีบเปิด Wi-Fi ของมือถือรอรถไฟจอดที่สถานีหน้าแล้วเข้า App CouchSurfing ทันที ก็ลอง Search หาที่พักที่ Interlaken West หรือใกล้เคียงซึ่งโอกาสน้อยมากเลยมีโผล่ขึ้นมาประมาณ 4-5 คนเท่านั้นและบางคนก็ข้อมูลน้อยมาก บางคนขอ Request ไปก็ไม่ตอบ จนมามีอยู่คนนึงตอบมาไวพอสมควร ซึ่งผมก็ได้เล่าให้เค้าอ่านตอนที่ Request ขอนอนที่บ้านของเค้าว่า เกิดปัญหาเนื่องจากที่พักไม่เปิด 24 ชั่วโมงเลยไม่มีที่นอนจะขอนอนที่พักของเค้าสัก 5-6 ชั่วโมงแล้วก็จะไปเพราะดูแล้วนอนทีสถานีรถไฟคงจะหนาวตายพอดี

ระหว่างการเดินทางผมไม่มี Internet ใช้เลยต้องอาศัยของฟรีเชื่อมต่อเอาตามสถานีรถไฟ มือถือก็ต่อกับ Wifi ยากแบตก็หมดไว้เหลือเกิน การที่จะส่งข้อความคุยกับทาง Host ต้องรอจังหวะถึงสถานีรถไฟอย่างเดียว เพื่อจะคุยตกลงกับทาง Host ให้รู้เรื่องเป็นอะไรที่ลุ้นระทึกตลอดจนกว่าทาง Host คุยกับเราแล้วเค้าโอเคยอมรับทางผมก็ลุ้นตลอดการเดินทาง เนตติดมั่งไม่ติดมั่ง รถไฟจอดแปปเดียวต่อเนตไม่ทันมั่ง บ้าจริง คืนนี้จะได้นอนหรือไม่ได้นอนก็ยังไม่รู้ สุดท้ายผมใช้วิธีพิมพ์ข้อความเตรียมไว้ก่อนแล้วเปิดไวไฟทิ้งไว้แล้วก็ต่อกับที่ชาร์จ พอถึงเวลาเข้าสถานีก็เตรียมตัว บางครั้งก็พลาดเพราะรถไฟจอดแปปเดียวกับเนตช้ามากทำให้กว่าจะเข้าไปกด authenticate บางทีก็ไม่ทันรถออกไปก่อน แต่ผ่านมาหลายสถานีสักประมาณ 11.00pm ห้าทุ่ม ก็สรุปกับ Host มาได้ เดี๋ยวเค้าจะมารอที่ หน้าสถานีรถไฟเพราะเค้าจะไปที่ บาร์ก่อนแล้วก็จะเดินมาเจอและพาไปบ้านเค้า

พอถึงที่สถานีทุกอย่างมืดสนิทครับไฟที่สถานีปิดในใจก็คิดว่าเดชะบุญเปลี่ยนใจมาใช้ Couchsurfing พอลงที่สถานีได้ปั๊ปผมก็ออกไปรอหน้าสถานีท่ามกลางอากาศหนาวเลย ซึ่งผมต้องเดินหา Wi-Fi เพื่อจะติดต่อกับทาง Host ว่าได้มาถึงแล้ว ยังดีที่ Super แถวนั้นเค้ามี Wi-Fi ฟรีอยู่ พอสักพัก Manuella กับแฟนเค้าก็เดินมา หน้าตากรึ่มมาเลยเพราะเค้าไปดริงค์กันมา 5555

สุดท้ายก็กลับมาดื่มกันต่อที่บ้านของเค้านะครับ ภายในความเป็นอยู่อย่างดีมากๆครับ สมเป็นชาวสวิสผมไม่กล้าจะโพสอะไรมากเพราะเป็นภายในที่พักส่วนตัวของเค้าครับ

พอพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องเพลง Rock กันวัฒนธรรมอะไรต่างๆกันเรียบร้อยก็ขอตัวเข้านอนเพราะเหนื่อยมากและดึกแล้วด้วยประมาณ ตี 3

ตื่นเช้ามาเจอบรรยากาศของสวิสเซอร์แลนด์เห็นแล้วอยากจะมีบ้านท่ามกลางภูเขาแบบนี้จริงๆครับ มันสุดยอดมากๆ

FB : www.facebook.com/i2escape

IG : www.instagram.com/i2escape